ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียน
รู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา
เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางสุกัญญา อุปจักร์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา เรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา เรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา เรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบปฏิบัติการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยาเรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา เรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t test แบบ Dependent Samples และการหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา เรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทุกชุดกิจกรรม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามเทคนิคของโพลยา เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว32202 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด