ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระโนดวิทยา จังหวัดสงขลา
ผู้รายงาน : นางสาวพิมพวรรณ ลิ่มสถาพร
โรงเรียนระโนดวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.47/85.89 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีระดับคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .154 แยกประเด็นการประเมินพบว่าแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้การอ่านจับใจความมากที่สุด