ชื่อผลงาน : แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการสร้างหนังสือเล่มเล็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดปากแตระ
ผู้รายงาน : นางอาภาภรณ์ จันทร์รงค์
โรงเรียนวัดปากแตระ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการสร้างหนังสือเล่มเล็ก 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพ 88.30/85.31 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมาก