ชื่อเรื่อง : การใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนว
การจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Grammars for Everyone
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านละมงค์
ผู้วิจัย : เนตรนภา พันธ์ศรี
สถานที่วิจัย : โรงเรียนบ้านละมงค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Grammars for Everyone สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านละมงค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus (Know-Want-Learned) และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyone ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus (Know-Want-Learned) และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyone และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus (Know-Want-Learned) และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyone กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านละมงค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus (Know-Want-Learned) และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyone แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT ร่วมกับเทคนิคการสอน เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyone คู่มือครูประกอบการใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus (Know-Want-Learned) และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyoneและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus (Know-Want-Learned) และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyone มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.71/80.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus (Know-Want-Learned) และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyone หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจหลักไวยากรณ์ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus (Know-Want-Learned) และเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ LT (Learning Together) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 1 Grammars for Everyone อยู่ในระดับมาก