บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะอ่านเขียนเรียนเร็ว
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นปริง ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ
ความสามารถในการอ่านและเขียนคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นปริง ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะอ่านเขียนเรียนเร็วร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นปริง ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะอ่านเขียนเรียนเร็วร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แบบฝึกอ่านเขียนเรียนเร็ว จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านตามมาตราตัวสะกด จำนวน 30 คำ เขียนคำตามมาตราตัวสะกด จำนวน 30 คำ และเขียนประโยคจากคำที่กำหนดให้ 5 ประโยค แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นปริง ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะอ่านเขียนเรียนเร็วร่วมกับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมด้วยตนเองก่อนและหลังการฝึกด้วยแบบฝึกอ่านเขียนเรียนเร็วร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้สมอง เป็นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะอ่านเขียนเรียนเร็วมีประสิทธิภาพ (E1/E2) = 97.06/90.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่
ตั้งไว้ (E1/E2 = 80/80)
2. ความสามารถในการอ่านและเขียนคำตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นปริง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( = 176.10,  = 8.07) สูงขึ้นเฉลี่ย
ร้อยละ 4.08
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะอ่านเขียน
เรียนเร็วร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 2.90,
 = 0.22)
ผู้ศึกษา อรุณี สมทอง
ปีการศึกษา 2560