รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค
KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษา อังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองใช้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนระหานวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 34 คน จากการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวนฉบับละ 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษ
อ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .74
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 78.32/78.53 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75
ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค KWL-Plus รายวิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ32201
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ
ต่อเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.08, S.D. = 0.72)