การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้วิจัย : นางบุญเรือน แสงสึก
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนชาติเฉลิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จังหวัดระนอง
ปีที่ทำการวิจัย : ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการทดลองเปรียบเทียบผลการวิจัยเรื่องการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กำลังศึกษาอยู่โรงเรียนชาติเฉลิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จังหวัดระนองจำนวน ๒๕ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ใช้วิธีการสุ่มโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลอง เป็นระยะเวลา ๒ เดือน จำนวน ๒๔ ชั่วโมง วัดความสามารถจากการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑สำหรับนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล
การเปรียบเทียบผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โดยใช้ t-test
แบบ Independent Samples
ผลการวิจัย
ผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนชาติเฉลิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จังหวัดระนอง ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ดังนี้
ผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนชาติเฉลิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จังหวัดระนอง ปีการวิจัย ๒๕๖๐ ดังนี้
๑. การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนชาติเฉลิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จังหวัดระนอง ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนชาติเฉลิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จังหวัดระนอง ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทั้ง ๘ เล่ม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๕๗.๒๖ คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๐๑ และการหาประสิทธิภาพของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนชาติเฉลิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง จังหวัดระนอง ปีการศึกษา ๒๕๖๐ (E๑) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ คิดเป็นร้อยละ ๘๗ และ (E๒) คิดเป็นร้อยละ ดังนั้นประสิทธิภาพของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จึงมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และมีดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๖๐ หมายความว่า คะแนนการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นจากการทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ ๖๐
๒. การวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ จากการจัดกิจกรรมการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ผลการเรียนรู้การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ พบว่า คะแนนการทดสอบผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยระหว่างคะแนนทดสอบก่อนและหลังเรียน
การทดลองใช้การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ๑๑.๒๔ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๑.๐๙ คิดเป็นร้อยละ ๖๗.๔๐ ของคะแนนเต็ม หลังการจัดกิจกรรมการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ผล หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ๑๗.๔ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๑.๒๕ คิดเป็นร้อยละ ๘๗ของคะแนนเต็ม แสดงให้เห็นว่าเมื่อนักเรียนได้รับการเรียนรู้จากการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๓. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่องตัวสะกดตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในระดับมากที่สุด ( x̄ = ๔.๖๖, SD = ๐.๗๐)