ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ TGT โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนน้ำคำวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28
ผู้รายงาน นางสาวสุนีย์ เป้งทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีการสอนแบบ TGT โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยวิธีการสอนแบบ TGT โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกลุ่มตัวอย่างซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนน้ำคำวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ค21102 จำนวน 14 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21102 เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบ TGT โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะเรื่อง เศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รหัสวิชา ค21102 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 16 แผน
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สถิติ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ TGT โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.15/83.56 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ TGT โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบ TGT โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและชั้นทศนิยม ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (x ̅=4.45,S.D.= 0.50)