ชื่อผู้รายงาน : วิลาสินี เย็นใจ
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนกันตังพิทยากร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 จำนวน 8 ห้องเรียน
รวมทั้งสิ้น 241 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกันตังพิทยากร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 32 คน ใช้การสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากเลือกห้อง (Sample Random Sampling) ระยะเวลาในการศึกษาพัฒนา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของ มีประสิทธิภาพ 82.50/80.33
2 หลังการเรียนโดยชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แล้วนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ SQ4R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด