ชื่อผู้ศึกษา นางศิริลักษณ์ ทองลิ้ม
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการทางด้านการพูด โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองของเด็กปฐมวัย และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการพูด โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนไตรราษฎร์สามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต2 จำนวน 16 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองจำนวน 36 แผนแบบสังเกตพฤติกรรมของเด็กปฐมวัย
แบบวัดพัฒนาการทางด้านการพูดของเด็กปฐมวัย จำนวน 30 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คะแนนเฉลี่ย และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน(ttest)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
มีพัฒนาการทางด้านการพูดสูงขึ้น
2. เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
มีพัฒนาการทางด้านการพูด หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้