ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องพหุนามและเศษส่วน
ของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวอนุสรณ์ เด็ดขาด
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI
เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความคงทนของการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนทวีธาภิเศก บางขุนเทียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ซึ่งมีจำนวนนักเรียน33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ 6 แผนชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบจำนวน 20 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง. 41- .76 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .24- .71 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ .93 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจทางการเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 87.01/86.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7586 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.86
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคTAI เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.52
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่องพหุนามและเศษส่วนของพหุนามที่พัฒนาขึ้น มีความคงทนของการเรียนรู้หลังจากเวลาผ่านไป 7 วัน และ 30 วัน