บทคัดย่อ
หัวข้อผลงานวิชาการ รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายฤทธิชัย พ่อไชยราช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนสามชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ทำการวิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75, เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ,เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสามชัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 3 ห้อง คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 , 6/2 และ 6/3 รวมนักเรียน 100 คนและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสามชัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 จำนวนนักเรียน 36 ได้มาโดยการสุ่มโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 11 แผน, 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม, 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนก ( B ) อยู่ระหว่าง 0.20 0.80 และค่าความยาก ( p) ระหว่าง 0.20- 0.80 และค่าได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.80 , 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อการใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบสอบถาม 5 ระดับ คือ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด พึงพอใจอยู่ในระดับมาก พึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง พึงพอใจอยู่ในระดับน้อย พึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด มีค่าความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามเท่ากับ 0.906
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
ค่าทดสอบค่า t (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม เล่มที่ 1 การหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน โดยใช้บทนิยาม,
เล่มที่ 2 การหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน โดยใช้สูตร, เล่มที่ 3 อนุพันธ์ของฟังก์ชันประกอบ
เล่มที่ 4 อนุพันธ์อันดับสูง, เล่มที่ 5 ความชันของเส้นโค้ง, เล่มที่ 6 การประยุกต์อนุพันธ์ 1 ฟังก์ชันเพิ่มและฟังก์ชันลด, เล่มที่ 7 การประยุกต์อนุพันธ์ 2 ค่าสูงสุดสัมพัทธ์และค่าต่ำสุดสัมพัทธ์, เล่มที่ 8 การประยุกต์อนุพันธ์ 3 ค่าสูงสุดสัมบูรณ์และค่าต่ำสุดสัมบูรณ์, เล่มที่ 9 การประยุกต์อนุพันธ์ 4 การแก้ปัญหาเกี่ยวกับค่าสูงสุดและค่าต่ำสุด
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 76.44/75.37 ซึ่งแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นี้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ตามที่กำหนดไว้
3. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6150 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6150
หรือคิดเป็นร้อยละ 61.50
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม อยู่ในระดับพอใจมาก ( )