ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง ที่มีต่อทักษะการใช้
กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ขวบ)
ผู้วิจัย นางทินกร อักษร
หน่วยงาน โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง ที่มีต่อทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนนาจานนาเจริญโนนทัน ศูนย์เครือข่ายนาจานซำยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน โดยใช้การสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่มีต่อทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 จำนวน 30 แผน 2) คู่มือชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 จำนวน 6 กิจกรรม 3) แบบประเมินความสามารถทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 6 กิจกรรม และ 4) แบบประเมินทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ก่อน-หลัง การเรียนด้วยชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบ t - test แบบ Dependent การเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นก่อนทดลองขั้นการดำเนินการทดลอง และขั้นหลังทดลอง การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงที่มีต่อทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ เปรียบเทียบทักษะการใช้กล้ามเนื้อ มัดใหญ่ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง ที่มีต่อทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.07/85.33
2. ทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคมหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01