ผู้ศึกษา นายจำนงค์ ศรีกะชา
โรงเรียน โรงเรียนบ้านปรือใหญ่ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์
เดอร์เบื้องต้น สาระดนตรี ศ 16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สาระดนตรี ศ 16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สาระดนตรี ศ 16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สาระดนตรี ศ 16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้าน ปรือใหญ่ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ที่เลือกเรียนวิชาดนตรีสากล ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จำนวน 23 คน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สาระดนตรี ศ 16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.53/87.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สาระดนตรี ศ 16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
เบื้องต้น สาระดนตรี ศ 16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)
4. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นสาระดนตรี ศ 16101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.8197 หรือ คิดเป็นร้อยละ 81.97 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.97