บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้วีดิทัศน์ช่วยสอน วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : ราวดี รัตนเพ็ชร์
โรงเรียน : โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของวีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยเทียบกับเกณฑ์ของโรงเรียนร้อยละ 65 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดย ใช้วีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 26 คน โรงเรียนอนุบาลโนนสุวรรณ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยสร้างวีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ 19 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 80 ชั่วโมง/ปี
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของวีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีค่า E1/E2 80.05/84.44 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เมื่อพิจารณาเป็นเรื่องพบว่า หน่วยการจัดการเรียนรู้ทั้ง 8 หน่วย นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งประกอบไปด้วย เรื่องที่ 1 อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และ เรื่องที่ 2 การดูแลรักษาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 การดูแลรักษาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ในภาพรวม มีผลการประเมินดีที่สุดในหน่วยการเรียนรู้ทั้งหมด ด้านความรู้(หลังเรียน) คิดเป็นร้อยละ 92.59 อยู่ในระดับ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ และ การประเมินชิ้นงาน(ใบงาน) ผ่านคิดเป็นร้อยละ 100 ภาระงาน เฉลี่ยอยู่ในระดับคุณภาพ 3 คือ ระดับดี คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เฉลี่ยอยู่ระดับคุณภาพ 3 คือ พฤติกรรมที่ปฏิบัติชัดเจนและสม่ำเสมอ โดยนักเรียนทั้ง 27 คน ผ่านเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 100 ถือว่าเป็นหน่วยการเรียนรู้ที่นักเรียนศึกษาและผ่านการประเมินตามเกณฑ์ในแต่ละเกณฑ์สูงสุด
2. ดัชนีประสิทธิผลของวีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6364 หรือมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 63.64
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้วีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยวีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในระดับพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( = 3.65 , S.D. = 0.51 )
นั้นแสดงว่า ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ และผู้เรียนยังมีความพึงพอใจมากที่ได้เรียนด้วยวีดิทัศน์ช่วยสอนประกอบการเรียนการสอน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น