เรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ผู้รายงาน : นิตยา น้อยนันท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2560
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่มีการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่มีการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ด้านความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่มีการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ จำนวน 4 ห้อง รวม 75 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ จำนวน 19 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้เวลา 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 15 ชุด 2) 2. แบบประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษเรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ชุด เป็นข้อสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ชุดละ 10 ข้อ 6) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์จากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง
ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
1.1 ผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ในภาพรวม อยู่ในระดับดี
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80 ทุกชุด โดยมีค่าเฉลี่ย 84.88/84.91 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ทั้ง 15 ชุด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกชุด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก