ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง สารและการจำแนก ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย จิรัชญา พัดศรีเรือง
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม อำเภอทุ่งใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคมและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ห้อง ม.1/6 จำนวน 40 คน ได้โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ( Sample Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม รูปแบบการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นแบบมาตรประมาณค่า(Rating Scale) ชนิด 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D)ค่าประสิทธิภาพE1/E2และการทดสอบที(t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.24/83.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารและการจำแนกสาร ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1อยู่ในระดับมากที่สุด