บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนพระธาตุหนองสามหมื่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling unit) โดยการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบคละความสามารถทั้งเก่ง ปานกลางและอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ซึ่งมีระดับความเหมาะสมจากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดแผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ซึ่งมีระดับความเหมาะสมจากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่ามีค่าความยากง่าย (p)อยู่ระหว่าง 0.52 - 0.76 และมีค่าอำนาจจำแนก (B)อยู่ระหว่าง 0.27 -0.75และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.94และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.52 - 0.95 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.95ตามลำดับ
สถิติที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัดได้แก่ ค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบและแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบและแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สถิติที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าสถิติทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95
ผลการศึกษาพบว่า
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถสรุปผลการพัฒนาได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.65/84.20โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7242ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.42
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ขนมไทย รหัสวิชา ง20218 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด