|
|
จุฑามาศ พรหมจินดา (2561). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 6 เรื่อง เศษส่วนของพหุนามโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่องเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ( STAD) เรื่องเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ( STAD) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ ตัวแปรตามคือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) แบบฝึกทักษะ
จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.98 มีค่าอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 มีค่าความยากง่ายของข้อสอบเฉลี่ย เท่ากับ 0.61 มีค่าอยู่ระหว่าง .50-.80 ค่าอำนาจจำแนกเฉลี่ย เท่ากับ 0.44 มีค่าอยู่ระหว่าง .20-.70 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ จำนวน 15 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของครอนบาค เท่ากับ .82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนใช้สถิติทดสอบ Dependent Sample t-Test
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์
เรื่องเศษส่วนของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ E1/E2 เท่ากับ 80.39/81.08 แสดงว่าแบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ พบว่านักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (p = .000 )
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก( = 4.47 S.D. = .25) มีความพึงพอใจ ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการวัดประเมินผล ด้านสื่อการเรียนการสอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
|
โพสต์โดย ซิ้ม : [19 มิ.ย. 2561 เวลา 08:53 น.] อ่าน [4030] ไอพี : 122.154.49.251
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 147,800 ครั้ง ![ความหมายของครู ความหมายของครู](news_pic/pic/p78384080951.jpg)
| เปิดอ่าน 119,810 ครั้ง ![บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย](news_pic/p78335300847.jpg)
| เปิดอ่าน 93,447 ครั้ง ![ระบบเลขฐานสิบ (Decimal System) ระบบเลขฐานสิบ (Decimal System)](news_pic/p26455781831.jpg)
| เปิดอ่าน 14,354 ครั้ง ![12 วิธีอยู่อย่างไรให้ห่างไกลมะเร็ง 12 วิธีอยู่อย่างไรให้ห่างไกลมะเร็ง](news_pic/p76521010404.jpg)
| เปิดอ่าน 2,660 ครั้ง ![เปิด 4 เคล็ด (ไม่) ลับ บริหารคนยุค New Normal ความท้าทายของ HR ทุกองค์กร เปิด 4 เคล็ด (ไม่) ลับ บริหารคนยุค New Normal ความท้าทายของ HR ทุกองค์กร](news_pic/p68186491743.jpg)
| เปิดอ่าน 11,483 ครั้ง ![ชมคลิป เลขาฯกพฐ.เผยผลคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยกรณีเศษ ชมคลิป เลขาฯกพฐ.เผยผลคัดเลือก ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยกรณีเศษ](news_pic/p45046991044.jpg)
| เปิดอ่าน 12,156 ครั้ง ![เคล็ดลับความอ่อนเยาว์ของสาวเอเชีย เคล็ดลับความอ่อนเยาว์ของสาวเอเชีย](news_pic/p97126831834.jpg)
| เปิดอ่าน 28,928 ครั้ง ![ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ) ที่ไปและที่มาของการชู 2 นิ้ว (สู้ตายค่ะ)](news_pic/p67546520736.jpg)
| เปิดอ่าน 25,690 ครั้ง ![ประวัติฟุตบอลโลก (World Cup) ประวัติฟุตบอลโลก (World Cup)](news_pic/p92467951315.jpg)
| เปิดอ่าน 12,722 ครั้ง ![ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา ลดความอ้วน ทำได้ ไม่ต้องพึ่งยา](news_pic/p43013740955.jpg)
| เปิดอ่าน 9,068 ครั้ง ![จดหมายฉบับที่ 80 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning ทางรอดของการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 จดหมายฉบับที่ 80 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning ทางรอดของการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21](news_pic/p72261850825.jpg)
| เปิดอ่าน 33,419 ครั้ง ![ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2548 ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2548](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 32,704 ครั้ง ![ข้อปฏิบัติสำหรับการก่อสร้างอาคารเรียนแบบ ( สปช. 105/29 ) ( สปช. 2/28 3ชั้น ) ( สปช. 2/28 4 ชั้น) ข้อปฏิบัติสำหรับการก่อสร้างอาคารเรียนแบบ ( สปช. 105/29 ) ( สปช. 2/28 3ชั้น ) ( สปช. 2/28 4 ชั้น)](news_pic/pic/p27382382056.jpg)
| เปิดอ่าน 242,928 ครั้ง ![10 บุคคลสำคัญ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก 10 บุคคลสำคัญ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก](news_pic/p77616981145.jpg)
| เปิดอ่าน 8,280 ครั้ง ![ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดราคาซื้อหรือราคาจ้างซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มฯ ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดราคาซื้อหรือราคาจ้างซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มฯ](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 22,623 ครั้ง ![เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม](news_pic/p94192360649.jpg)
| เปิดอ่าน 21,704 ครั้ง ![สิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ใน แก้วมังกร สิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ใน แก้วมังกร](news_pic/p30738500142.jpg)
| เปิดอ่าน 38,113 ครั้ง ![Public Domain คืออะไร? Public Domain คืออะไร?](news_pic/p74769350824.jpg)
| เปิดอ่าน 49,665 ครั้ง ![คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6 คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6](news_pic/p61681331251.jpg)
| เปิดอ่าน 17,199 ครั้ง !["จันทรุปราคา"กับ"ทางช้างเผือก" 15มิถุนาฯ-ค่ำคืนมองฟ้าสุดอัศจรรย์ "จันทรุปราคา"กับ"ทางช้างเผือก" 15มิถุนาฯ-ค่ำคืนมองฟ้าสุดอัศจรรย์](news_pic/p98052930742.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|