ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวเพียงใจ จันทร์รักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเหรียงงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 = 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเหรียงงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 จำนวน 19 คน แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยแบบ One - Group Pretest - Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วยศูนย์การเรียน 5 ศูนย์ และศูนย์สำรอง 1 ศูนย์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับเดียวกัน จำนวน 40 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 แผน รวม 20 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 15 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ) ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.34/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
E1/ E2 = 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6423
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง ด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน (81.33) สูงกว่าก่อนเรียน (47.78)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง อยู่ในระดับมากที่สุด