การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา จำนวน 5 หน่วย คู่มือการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ หนังสือนิทานคำคล้องจอง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา จำนวน 30 แผน เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ วันละ 20 นาที แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 5 ชุด จำแนกเป็น 5 ทักษะ คือ 1) การบอกลักษณะรูปร่างรูปทรง การจับคู่ การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับและการลดค่าจำนวน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง
1.1 หน่วยคณิตแสนสนุก เรื่อง หนูแววเรียนรู้รูปร่างรูปทรง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง ครั้งที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74 คิดเป็นร้อยละ 61.48 ครั้งที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 คิดเป็นร้อยละ 62.96 ครั้งที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.46 คิดเป็นร้อยละ 65.93 ครั้งที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.56 คิดเป็นร้อยละ 68.89 ครั้งที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.05 คิดเป็นร้อยละ 74.07 ครั้งที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.28 คิดเป็นร้อยละ 77.04 จะสังเกตได้ว่ามีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไป ในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกครั้ง
1.2 หน่วยของใช้ในบ้าน เรื่อง คู่กันนี่นา ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง ครั้งที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.62 คิดเป็นร้อยละ 62.96 ครั้งที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.87ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35คิดเป็นร้อยละ 65.19 ครั้งที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.13ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.64คิดเป็นร้อยละ 68.15 ครั้งที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.91คิดเป็นร้อยละ 71.11 ครั้งที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.87ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.06 คิดเป็นร้อยละ 76.30 ครั้งที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.42 คิดเป็น ร้อยละ 80.00 จะสังเกตได้ว่ามีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกครั้ง
1.3 หน่วยต้นไม้ เรื่อง ลำต้นสูงใหญ่ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง ครั้งที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41 คิดเป็นร้อยละ 64.44 ครั้งที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41คิดเป็นร้อยละ 68.89 ครั้งที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.05 คิดเป็นร้อยละ 74.07 ครั้งที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.87 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.25 คิดเป็นร้อยละ 76.30 ครั้งที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.26 คิดเป็นร้อยละ 80.00 ครั้งที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.41 คิดเป็นร้อยละ 82.96 จะสังเกตได้ว่ามีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกครั้ง
1.4 หน่วยหิน ดิน ทราย เรื่อง หาดทรายสวยงาม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง ครั้งที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52 คิดเป็นร้อยละ 68.15 ครั้งที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74คิดเป็นร้อยละ 73.33 ครั้งที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.87 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.19 คิดเป็นร้อยละ 76.30 ครั้งที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.31 คิดเป็นร้อยละ 77.78 ครั้งที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.12 คิดเป็นร้อยละ 82.22 ครั้งที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.35 คิดเป็นร้อยละ 84.44 จะสังเกตได้ว่ามีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกครั้ง
1.5 หน่วยสัตว์น่ารัก เรื่อง เป็ดน้อยหาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจอง ครั้งที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.68 คิดเป็นร้อยละ 64.44 ครั้งที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.59คิดเป็นร้อยละ 65.93 ครั้งที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.07 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.46 คิดเป็นร้อยละ 67.41 ครั้งที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.72 คิดเป็นร้อยละ 70.37 ครั้งที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.15 คิดเป็นร้อยละ 75.56 จะสังเกตได้ว่ามีผลการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นทุกครั้ง
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 26.67 และหลังการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 84.00 ค่าเฉลี่ยความก้าวหน้า เท่ากับ 2.87