ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs
ผู้วิจัย นางจุฑารัตน์ กระโทกนอก
หน่วยงาน โรงเรียนสุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรายวิชาโต้วาทีภาษาอังกฤษ1 (อ30201) ให้สามารถพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความความมั่นใจ 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการพูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกปีที่ 4 ที่เรียนรายวิชาโต้วาทีภาษาอังกฤษ1 (อ30201) ก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนที่เรียนรายวิชาโต้วาทีภาษาอังกฤษ1 (อ30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 เรียนรายวิชาโต้วาทีภาษาอังกฤษ1 รหัสวิชา อ30201 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบ การสอน IDPs ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบประเมินทักษะการพูด ซึ่งด้านที่ประเมินผู้เรียนนั้นประกอบด้วยความถูกต้องด้านเนื้อหาและความสามารถในการพูด จำนวน 1 ชุด และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80/80 ซึ่งเท่ากับเกณฑ์ที่ได้ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกปีที่ 4 ที่เรียนรายวิชาโต้วาทีภาษาอังกฤษ1 (อ30201) ก่อนและภายหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งทดลองใช้กับนักเรียนที่เรียนรายวิชาโต้วาทีภาษาอังกฤษ1 รหัสวิชา อ30201 พบว่า การทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 13.07 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.02 คิดเป็นร้อยละ 65.37 และการทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 17.78 จากเต็มคะแนนรวม 20 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.45 คิดเป็นร้อยละ 88.89 แสดงว่า ผู้เรียนสามารถพูดสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีความความมั่นใจมากขึ้น หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งสูงขึ้นจากก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอน IDPs สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 โดยมีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด