ชื่อ รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรม
การทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคมนียเขต
ผู้วิจัย นางสาววรรณนิภา เพียรพานิช
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อหาประสิทธิภาพกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะ หาความรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคมนียเขต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) และการทดสอบที (t- Test) ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพโดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนากิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ มีความเหมาะสมได้ค่า IOC เท่ากับ 0.89 ซึ่งมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและองค์ประกอบต่าง ๆ อยู่ในระดับความเหมาะมากที่สุด
2. ผลการหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ในภาพรวม มีประสิทธิภาพ 84.33 / 84.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ พบว่า หลังการใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ นักเรียนมีผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยการใช้กิจกรรมการทดลองสีจากธรรมชาติตามรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด