ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBl) ร่วมกับเทคนิคความรู้ K-W-L-D สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)
ชื่อผู้รายงาน นายดุลรอนิง ซูมา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูพาภักดี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิค KWDL 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(BBL) ร่วมกับเทคนิค KWDL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)
จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมอง
เป็นฐาน(BBL) ร่วมกับเทคนิค KWDL 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เรื่อง บทประยุกต์
3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิค KWDL การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที
(t - test แบบ dependent)
ผลการพัฒนาพบว่า
1) ผลการเรียนรู้เรื่องบทประยุกต์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิค KWDL แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2) นักเรียนพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิค KWDL ในระดับมาก