ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น
ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสะอาดพิทยา
ผู้วิจัย นายสุธิพงษ์ เสนาวัง
โรงเรียน โนนสะอาดพิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสะอาดพิทยา โดยกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสะอาดพิทยา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสะอาดพิทยา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสะอาดพิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 12 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพื่อใช้เป็นกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แบบฝึกศิลปะ จำนวน 12 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่องสรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสะอาดพิทยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.69/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.66
2. กลุ่มเป้าหมายที่เรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ และแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05
3. กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ และแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกศิลปะ เรื่อง สรรค์สร้างงานศิลป์ด้วยลายเส้น ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30 S.D. = 0.21)