ผู้ศึกษา : นางวลัยรัตน์ ยิ่งดำนุ่น
ปีการศึกษา : 2560
เอกสารประกอบการเรียน ชุดตามรอยพุทธะ รหัส ส 32201 รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดตามรอยพุทธะ รหัส ส 32201 รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัส ส 32201รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดตามรอยพุทธะ รหัส ส 32201
รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดตามรอยพุทธะ รหัส ส 32201 รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมปีที่ 5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 37 คน สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ dependent
ผลการศึกษา
ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดตามรอยพุทธะ รหัส ส 32201 รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดตามรอยพุทธะ รหัส ส 32201รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทั้ง 11 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้ 85.30/84.40 สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ทำการทดสอบด้วยสถิติทดสอบ t-test Dependent พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดตามรอยพุทธะ รายวิชา ส 32201พระพุทธศาสนา โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.38 S.D. = 0.18)