ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : วสันต์ ชนะบุญ
บทคัดย่อ
ความมุ่งหมายของการศึกษา
1) เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนที่เรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม 3) เพื่อศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลรายวิชาสุขศึกษา
และพลศึกษา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านวังไฮ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ16101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถาม
วัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยใช้การทดสอบที
(Dependent Sample t- test)
ผลการศึกษาค้นคว้า
ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพ 91.60/88.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสุขศึกษา
และพลศึกษา พ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม เท่ากับ 0.7901 ซึ่งแสดงว่าหลังจากที่ผู้เรียนได้เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7901 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.01 และนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ16101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม มีความพึงพอ