ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางนารีรัตน์ ขวัญนุ้ย
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาของเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลง ทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนห้วยยอด จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลง ทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 81.65 / 80.94 ดีมาก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8070 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลง ทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9248 ค่าสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปผลได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.65 / 80.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7231 หรือมีประสิทธิผลร้อยละ 72.31 ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนด ไม่ต่ำกว่า 0.70
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่องการแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
การสอน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 รหัสวิชา ค22101 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67 , S.D. = 0.47) ตามลำดับ