ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
ผู้ศึกษา นายพิรุณ ไพสนิท
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้านความรู้ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2560
โรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 30 คน ได้มาจากการพิจารณาเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5ขั้น (5E) จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าคะแนนที (ttest Dependent Sample)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการเรียนรู้วิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีค่าคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 35.73 (ร้อยละ 89.33) ผ่านเกณฑ์ระดับดีร้อยละ 80.00 ทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนมีความรู้ผ่านเกณฑ์ระดับดีร้อยละ 80 ทั้ง 8 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะกระบวนการ และมีผลการเรียนรู้ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมในระดับดีมาก
2. ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้านความรู้วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ทั้งจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบประจำชุดกิจกรรม พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร้อยละ 87.15/89.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.7856 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.56
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด