ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสิราวรรณ ศรีม่วง
สาขาวิชา คอมพิวเตอร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 3 ประการ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพ
ของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกงไกรลาศวิทยา
อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน ในแต่ละห้องเรียนมีการจัดการเรียนการสอนแบบคละนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง หลักการออกแบบเว็บไซต์ เล่มที่ 2 เรื่อง เริ่มต้นสร้างไซต์ เล่มที่ 3 เรื่อง การเพิ่มหน้าเว็บเพจและแทรกวัตถุ และเล่มที่ 4 เรื่อง การสร้าง Google Apps (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เล่มที่ 1, 2, 3 และ 4 (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการนำเอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินและนำเอกสารประกอบการเรียนที่ได้ไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพด้วยการทดลองแบบเดี่ยว (1:1) ทดลองแบบกลุ่ม (1:10) และทดลองแบบภาคสนาม (1:100) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้สูตร E1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ใช้สูตร t test และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นทั้ง 4 เล่ม มีประสิทธิภาพรวม เท่ากับ 80.96/80.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ 80.12/80.00, 81.07/80.28, 81.66/81.39 และ 80.97/80.56 ตามลำดับซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และผลการหาประสิทธิภาพรวมกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 26 คน เท่ากับ 81.22/80.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า
มีประสิทธิภาพ 80.31/80.22, 81.32/80.67, 81.74/81.11 และ 81.51/81.33 ตามลำดับซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การพัฒนาเว็บไซต์ด้วย Google Sites กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวม พบว่า ผลการประเมินได้ค่าเฉลี่ย 4.21 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ