ชื่อเรื่อง ผลการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ
โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนจะนะวิทยา อาเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาวมัณฑ์ลิกา คงอนันต์
สถานที่ทางาน โรงเรียนจะนะวิทยา อาเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง ( Quasi experimental design ) ชนิด One group pretest-posttest design เพื่อพัฒนาและศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจะนะวิทยา อาเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ก่อนและหลังการสอนโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจะนะวิทยา อาเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2560 จานวน 41 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ 3) แบบประเมินทักษะการแสดงคุณค่างานประติมากรรมกระดาษ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ดาเนินการวิจัยโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน 18 ครั้ง ๆ ละ 50 นาที โดยทาการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกัน รวมทั้งประเมินทักษะการแสดงคุณค่างานประติมากรรมกระดาษ และความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ แตกต่างกัน โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ทักษะการแสดงคุณค่างานประติมากรรมกระดาษ ภายหลังการจัดการเรียนรู้วิชา
ทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน อยู่ในระดับ ดี
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่องการสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานภายหลังการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับ มากที่สุด
คำสาคัญ : การเรียนรู้แบบโครงงาน การสร้างสรรค์งานประติมากรรมกระดาษ
ผู้วิจัย นางสาวมัณฑ์ลิกา คงอนันต์
สถานที่ทางาน โรงเรียนจะนะวิทยา อาเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2560