ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียน e-Learning รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4
รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสุภาวดี ปานมาศ
หน่วยงาน โรงเรียนก้างปลาวิทยาคม อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหาคุณภาพและประสิทธิภาพของบทเรียน e-Learning รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียน e-Learning รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน e-Learning รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนก้างปลาวิทยาคม อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียน e-Learning แบบทดสอบและแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และค่า t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียน e-Learning รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.82, S.D. = 0.09) และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.32/81.73
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียน e-Learning รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.29)