ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ชื่อผู้ศึกษา นายบัณฑิต สุวรรณเพ็ง
สถานศึกษา โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การอ่านเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาหาความรู้ พัฒนาชีวิต ซึ่งนอกจาก
จะทำให้เกิดความรู้แล้ว ยังก่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน และส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิต แต่ในการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ยังเป็น
ปัญหาอยู่มาก ผู้ศึกษาจึงได้ศึกษาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวโดยวิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ซึ่งทําให้ประสบผลสําเร็จในการเรียนรู้ได้ ความมุ่งหมายของการศึกษา ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่าน
แบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้
วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๑ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑๑ จำนวน ๓๖ คน
โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ ๒
ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ซึ่งได้มาโดยการเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ๑) แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R จำนวน๘ เรื่อง ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๖ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ ๐.๒๗ ถึง ๐.๘๘ และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๒
๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยวิธีอ่านแบบ SQ๔R เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ (Rating Scale) จำนวน ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
๑) ประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ
SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๙๕ /๘๖.๔๘ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๓๖ แสดงว่านักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ ๗๓.๖๐
๓) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๑ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจจากการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ ๔.๖๒ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีอ่านแบบ SQ๔R
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์และสามารถนำความรู้ไปใช้เป็นแนวทางในการคิดวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นครูผู้สอนภาษาไทยจึงควรนำวิธีการเรียนรู้ดังกล่าว
ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น