ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส 21201
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางกาญจนา ชะอุ่มดี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนา ชุดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดการเรียนรู้ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อน และหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทุ่งกรวด อำเภอทุ่งใหญ่
จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 25 คน ซึ่งได้มา โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง จำนวน 18 ชั่วโมง 2) ชุดการเรียนรู้
ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก(p) ตั้งแต่ 0.37 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r ) 0.27 - 0.67 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ0.88 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อชุดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/84.60 สูงกว่าเกณฑ์ที่คาดหวังไว้ คือ เกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index: E.I.) ของชุดการเรียนรู้
ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7250
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียน
ด้วยชุดการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน หลังจากเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชา ส21201 เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นผลการวิเคราะห์ พบว่า คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยรวมทุกด้าน คือ 4.69 ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด