หัวข้อการศึกษา การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางวชิรญาณ์ มาผิว
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องของไหล ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงกลาง ประชาพัฒนา อำเภอเชียงกลาง
จังหวัดน่าน จำนวน 65 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงกลาง ประชาพัฒนา อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน จำนวน 33 คน
ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 6 ชุด คู่มือครูชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องของไหล จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการหาดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าสถิติที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.93/82.12 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาฟิสิกส์ 4 ว32204 เรื่องของไหล สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.35 , S.D.= 0.55)