ชื่องานวิจัย : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ ( 7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องระบบนิเวศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 3 สุราษฎร์ธานี
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวชุติมา ทองชนะ
ปีที่ทำวิจัย : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ในการวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ ( 7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องระบบนิเวศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 3 สุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้(7E) 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ระบบนิเวศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้(7E) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 3 สุราษฎร์ธานี จังหวัด สุราษฎร์ธานี เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ (7E) หน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง2. แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบนิเวศ จำนวน 1 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8 4. แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบวัฎจักรการเรียนรู้(7E) ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที (t-test) โดยมีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (Thei single group Pretest -Posttest design)
ผลการวิจัยพบว่า
จากการศึกษาวิจัยได้ผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพหรือคุณภาพของกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามรูปแบบการจัด
การเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้(7E) ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง ระบบนิเวศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ประเมินจากสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
1.1 หาค่าคะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการตอบแบบประเมินประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้(7E) โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน พบว่าที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดเห็นสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญเท่ากับ 4.41 และ S.D. เท่ากับ 0.56
1.2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ ( 7E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องระบบนิเวศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 84.93/82.85 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (E1 / E2 ) เท่ากับ 80 / 80
2. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ ( 7E) มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ ( 7E) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01