เรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน
เบญจมานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 17
ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นายธิติ สวนแก้ว
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท (context) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (input) ประเมินกระบวนการ (process)
และประเมินผลผลิต (product)โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเบญจมานุสรณ์
อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ครูและผู้ดำเนินงานโครงการ ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ปีการศึกษา 2559 แยกได้ ดังนี้ ผู้บริหาร จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ครูหรือผู้ดำเนินการโครงการ จำนวน 102 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 317 คน และนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 317 คน รวมทั้งสิ้น 756 คน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลของการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ความเป็นไปได้ของโครงการ
โดยการประเมินความสอดคล้องของจุดประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับนโยบายงาน
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลของการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) หรือทรัพยากรเกี่ยวกับความพร้อม
ในการดำเนินงานโครงการ มีความพร้อมของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลของการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ในขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินงาน
และขั้นประเมินผล มีความเหมาะสมของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลของการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการในด้าน
4.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก
4.2 ครูปฏิบัติงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อยู่ในระดับมาก
4.3 ครูสามารถแก้ปัญหาให้กับนักเรียนได้อยู่ในระดับมาก
4.4 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนช่วยแก้ปัญหาให้นักเรียนและผู้ปกครอง
ผลผลิตของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก