ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน
เรื่อง ฮีต 12 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายสุภเดช พันตรี
โรงเรียนบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียนเป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาอย่างหนึ่ง
ที่เข้ามามีบทบาททางการศึกษาเป็นอย่างมาก ทั้งในรูปของสื่อและวิธีการสอน การสอนโดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติมจะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น เพราะเป็นวิธีที่ใช้หลักการจัดให้ตอบสนองในด้านความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ นักเรียนสามารถเรียนได้ตามความสามารถ และความสนใจของแต่ละบุคคล
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน เรื่อง ฮีต 12
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน เรื่อง ฮีต 12 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน เรื่อง ฮีต 12 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านค้อ ตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต1 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน เรื่อง ฮีต 12 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ฮีต 12 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ
ค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ( / ) และสถิติทดสอบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ t - test (Independent Samples) คำนวณหาค่าสถิติโดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows (version 16.0)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน เรื่อง ฮีต 12 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 82.98 / 85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน เรื่อง ฮีต 12 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน เรื่อง ฮีต 12 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( = 4.02, S.D. = 0.38 )
โดยสรุปจากผลการการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ได้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการเรียน เรื่อง ฮีต 12 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรได้ดี