บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนห้วยยอด (กลึงวิทยาคาร) เลือกมา 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) เอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด กลุ่มสาระการ
เรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.77/ 83.03
2. เอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด กลุ่มสาระการ
เรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่ามีดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index: E.I.) เท่ากับ 0.67
3. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนศาสตร์พระราชาสู่ภูมิปัญญาชาวห้วยยอด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.40, S.D. = 0.25 ) เมื่อพิจารณาแต่ละด้านมีระดับความพึงพอใจเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านการเรียนการสอน ( = 4.52, S.D. = 0.27) ด้านผู้สอน = 4.42, S.D. = 0.24) ด้านการประเมินผล ( = 4.33, S.D. = 0.24) และด้านส่งเสริมการเรียนรู้ = 4.31, S.D. = 0.25)