ชื่อผลงาน การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงกลางประชาพัฒนา อำเภอเชียงกลาง
จังหวัดน่าน
ผู้รายงาน นางสาวลาวัลย์ สุโรพันธ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเชียงกลาง ประชาพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ทำสำเร็จ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงกลางประชาพัฒนา อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน จำนวน 80 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงกลางประชาพัฒนา อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน จำนวน 45 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้งหมด 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียนวิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย x̄ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การหาดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าสถิติที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ83.40/82.89 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาเคมีเสริมประสบการณ์ 2 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.59, S.D.= 0.51)