เรื่อง ผลการศึกษาความสามารถอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
จากการสอนด้วยวิธีอ่านเป็นคำร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ผู้ศึกษา นายเนติ พงศ์ศรี
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านผือ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความสามารถอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จากการสอนด้วยวิธีอ่านเป็นคำร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับสติปัญญาปกติและไม่มีความพิการซ้ำซ้อน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านผือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) โดยใช้วิธีการสอนอ่านเป็นคำร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน จำนวน 18 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถอ่านคำ จำนวน 20 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 31 กรกฏาคม พ.ศ.2560 - 28 สิงหาคม พ.ศ.2560 เป็นเวลา 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน (Median) ค่าพิสัยระหว่าง
ควอไทล์ (Interquartile Range: IQR) และสถิติทดสอบ The Sign Test for Median : One Sample และThe Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ หลังจากการสอนด้วยวิธีอ่านเป็นคำร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน อยู่ในระดับดี (ค่ามัธยฐานเท่ากับ 17 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ; t = 3, P value = 1.000)
2. ความสามารถอ่านคำที่มีตัวสะกด ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ หลังจากการสอนด้วยวิธีอ่านเป็นคำร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านสูงขึ้น (T = 0, p < .05)
3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.96/83.33