ผู้ศึกษา นางศิริขวัญ จิตรบรรจง
หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านปากแพรก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ต่อแบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและ
การดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรทั้งหมดที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านปากแพรก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 หน่วย โดย
การวิเคราะห์หาค่า IOC ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนบ้านปากแพรก อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 19 คน
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.47/89.65 ซึ่งเป็นเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า สูงกว่าก่อนเรียน แสดงให้เห็นว่า
ผลการใช้แบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ สาระที่ 2 หน้าที่พลเมืองและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด