ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้รายงาน นางอมรรัตน์ เกษมใจ
หน่วยงาน โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คนซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 9 เล่ม ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้เล่มละ 2 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้ประกอบการชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 9 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .30.71 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .30-.59 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .82 2) แบบทดสอบหลังเรียนประจำเล่ม เล่มละ 10 ข้อ คะแนนรวม 90 คะแนน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .41 - .96 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ การหาประสิทธิภาพของชุดการสอนตามเกณฑ์ 75/75 จากสูตร E1 / E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล E.I. ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78 / 78.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ตามที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา ปีการศึกษา 2560 โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เท่ากับ 0.6176
4. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D.=0.59)