การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จากการ
จัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนการทดสอบ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไปกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชาย หญิง ที่มี
อายุ 5-6 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา2560 โรงเรียนเทศบาล 2
เทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหินจังหวัดพิจิตรจำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์
การบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษา
พบว่า
ผลคะแนนการทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
(อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 เทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหินจังหวัดพิจิตรจากการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.40 คิดเป็นร้อยละ 85.60เมื่อจำแนกความพร้อมทางคณิตศาสตร์เป็นรายด้าน พบว่า การเรียงลำดับมีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด เท่ากับ 4.53คิดเป็นร้อยละ 90.67รองลงมาคือ การจำแนกจัดหมวดหมู่มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.47คิดเป็นร้อยละ 89.33การเปรียบเทียบมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.33คิดเป็นร้อยละ 86.67 การนับและรู้ค่า 1-18 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.13คิดเป็นร้อยละ 82.67 และการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.93คิดเป็นร้อยละ 78.67ตามลำดับ โดยนักเรียนจำนวนทั้งหมด 15คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80มีจำนวน 15คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผล
การพัฒนาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้