ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุกรรม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษา นางสาวประพัดศร แสนหูม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองลาด (ราษฎร์อุทิศวิทยาคม)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนบ้านหนองลาด (ราษฎร์อุทิศวิทยาคม) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมสกลนคร เขต 1 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test ) แบบ Independent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.53 / 80.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 12.68 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.116 หลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 32.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.594
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x-= 4.33) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด 1 รายการ อยู่ในระดับมาก 9 รายการ ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด 3 ข้อ ดังนี้ สื่อต่างๆ ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องหรือความรู้ในส่วนที่ไม่เข้าใจ และสรุปเรื่องพันธุกรรมได้ (x- = 4.52) การเรียนจากชุดการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ตมากขึ้น (x- = 4.40) และ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธุกรรม เป็นแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและเหมาะสม (x- = 4.36)