ชื่อผลงาน การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ B-SLIM ประกอบกิจกรรมเกม
วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางเกศินี โสมาบุตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองไผ่นาดี อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ B-SLIM ประกอบกิจกรรมเกม ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ B SLIM ประกอบกิจกรรมเกม และ 3)ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ B-SLIM ประกอบกิจกรรมเกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองไผ่นาดี อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling Random) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้า มี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ B-SLIM ประกอบกิจกรรม
เกม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกราย ข้อตั้งแต่ 0.20 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 แบบวัดความพึงพอใจจำนวน 1 ฉบับ มี 15 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้ ด้วยแบบ B-SLIM ประกอบกิจกรรมเกม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.51/84.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้ ด้วยแบบ B-SLIM ประกอบกิจกรรมเกม มีค่าเท่ากับ 0.69 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 69
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ B-SLIM ประกอบกิจกรรมเกม มีความพึงพอใจโดยรวมและอยู่ในระดับดีมากที่สุด
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ B-SLIM ประกอบกิจกรรมเกม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้ เหมาะที่จะนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขได้