ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ศึกษา นางสาวพิมพันธ์ วงษ์แก้ว
ปีที่ศึกษา 2560
โรงเรียนชนบทศึกษา อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ดังกล่าวไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนชนบทศึกษา อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 11 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 15 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าเฉลี่ย (x- ) การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่าร้อยละ (%)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 78.32/77.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 จึงสรุปได้ว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 23.28 คิดเป็นร้อยละ 77.60 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x-= 4.43, S.D. = 0.58)