ผู้ศึกษา นางสาวสุชาดา สามสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่า t-test
ผลของการศึกษา พบว่า
1. ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6756 นั่นคือนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 67.56
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 ซึ่งปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.54 หมายถึงนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่าการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยการใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด English Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างดี ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นอกจากนี้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นยังกระตุ้นความสนใจของนักเรียนในการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ