ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
ผู้ศึกษา นางภารณี หงษ์ชุมแพ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้
3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 40 คน
ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ จำนวน 8 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ จำนวน 16 แผน ใช้เวลาเรียน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แยกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อและอุปกรณ์ในการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผล รวมทั้งหมด 18 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.34/85.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ เท่ากับ 0.7735 ซึ่งหมายความว่า เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.35
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สร้างสรรค์คำนำไปใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียน
มีความพึงพอใจในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากที่สุด ( = 4.4.60) รองลงมาได้แก่
ด้านเนื้อหา ( = 4.56) ด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.52) และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน ( = 4.47) ตามลำดับ