ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง การหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายสำเริง โสมกุล
หน่วยงาน โรงเรียนภัทรบพิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนภัทรบพิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบ การจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน รวมทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 35 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้เวลาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า (E1/E2) ค่า E.I. และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Dependent samples t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 90.21/85.00 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็น ร้อยละ 70.00
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาแคลคูลัสเบื้องต้น รหัสวิชา ค33202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06